Culture

Culture

Breaking News

Gallery

Beauty

Put your ad code here

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Nghiên cứu nội dung và trình tự kế hoạch hậu cần vật tư


Trong nền kinh tế thị trường, nội dung chính chủ yếu của công tác hậu cần vật tư kỹ thuật bao gồm từ khâu nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu về vật tư của DN, xác định nguồn VT, lập kế hoạch mua sắm vật tư, dư trữ VT, bảo quản và cấp phát vật tư, đến việc quản lý sử dụng và quyết toán các vật tư .

Trong đó KHMS các VT là khâu then chốt nhất và bao gồm các bước như sau :

Nghiên cứu nội dung và trình tự của kế hoạch mua sắm VT

+ Nội dung

Kế hoạch mua sắm VT của một DN thực chất là sự tổng hợp những tài liệu tính toán cả KH, nó là một hệ thống các bảng biểu tổng hợp NCVT và một hệ thống các biểu đồ cân đối VT. Nhiệm vụ chủ yếu của nó là đảm bảo VT một cách tốt nhất và luôn ổn định nhất cho sản xuất kinh doanh. Muốn vậy công tác VT phải xác định cho được số lượng vật tư cần thiết phải có là bao nhiêu? và ở đâu? khi naò, đầy đủ về chất lượng, số lượng và cả thời gian .

Bên cạnh việc xác định khối lượng VT cần mua KHMS VT còn phải xác định rõ những nguồn vậ.t tư để thoả mãn những nhu cầu sau đó. Bởi vậy, KHMS vậ.t tư thường phản ánh cả hai nội dung cơ bản sau:

Một là: Phản ánh toàn bộ NCVT của DN trong cả kỳ kế hoạch như NCVT cho sản xuất, cho xây dựng cơ bản, hay cho hợp đồng A hay là khách hàng B và còn là dự trữ là bao nhiêu.

Hai là: Phản ánh các nguồn vậ.t tư đủ để thoả mãn các nhu cầu nói trwn bao gồm: nguồn tồn kho đầu kỳ, nguồn động viên trong nội bộ DN hay nguồn mua bổ xung bên ngoài…
+ Trình tự lập KH cho việc mua sắm vậ.t tư như sau:

Trước hết lập KHMS vậ.t tư là công việc bắt buộc phải làm để có được kế hoạch. Đối với các DN, việc lạp KHMS vậ.t tư chủ yếu là do phòng kinh doanh lập, nhưng thực tế có sự tham gia của nhiều bộ phận trong bộ máy điều hành nên Doa.nh nghiệp

- Giai đoạn chuẩn bị: Đây là giai đoạn rất quan trọng quyết định đến chất lượng và nội dung của kế hoạch vậ.t tư. ở giai đoạn này, cán bộ thương mại doa.nh nghiệp cần phải thực hiẹn các công việc sau: nghiên cứu và thu thập các thông tin về thị trường của các yếu tố sản xuất; chuẩn bị cho tài liệu về phương án sản xuất – kinh doanh và KH tiêu thụ sản phẩm, mức tiêu dùng cho nguyên vật liệu, yêu cầu của các phân xưởng, tổ đội sản xuất ở doa.nh nghiệp .

- Giai đoạn tính toán về các loại nhu cầu của doa.nh nghiệp. Đối với các Doa.nh nghiệp sản xuất, để có được KHMS vật t.ư chính xác và khoa học đòi hỏi phải xác định đầy đủ tất cả các loại NCVT cho sản xuất. Đây là căn cứ quan trọng để xác định lượng NCVT cần mua về cho doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường, với cơ chế tự lực trang trải, và có lợi nhuận để tồn tại và phát triển, việc xác định đúng đắn các loại nhu cầu có ý nghĩa vôcùng to lớn.

- Giai đoạn xác định về số lượng vật t.ư nhu cầu dự trữ đầu kỳ và cuối kỳ của Doanh ngh.iệp: Đối với các doanh ngh.iệp hiện nay, việc xác định này thường dựa trên định mức từ trước hay ước tính lượng vật t.ư nhập xuất trong kỳ

- Giai đoạn kết thúc cả việc lập kế hoạch mua sắm vật t.ư là việc xác định số lượng vật t.ư hàng hoá càn phải mua về doanh ngh.iệp: Nhu cầu này của Doanh ngh.iệp thường được xác định thông qua các chỉ tiêu cân đối lượng vật t.ư trong cả kỳ kế hoạch.

Trong cơ chế thị trường, theo yêu cầu của một quy luật cạnh tranh , đòi hỏi các doanh ngh.iệp phải hết sức quan tâm đến việc mua sắm và sử dụng vật tư kỹ thuật. Nhu cầu mua sắm phải được tính toán một cách khoa học, cân nhắc tới mọi tiềm năng của doanh nghiệp. Trong điều kiện đó, mục tiêu của việc lên KH là lám sao với một số lượng vật tư cần thiết tối thiểu mua về Doanh nghiệp mà ổn định đươc nhu cầu sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét