Culture

Culture

Breaking News

Gallery

Beauty

Put your ad code here

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Nhu cầu và các biện pháp xác định nhu cầu vật tư kỹ thuật (P.1)


Nhu cầu là một trong những khái niệm cơ bản và tiềm ẩn trong marketing, nhu cầu nói chung đã được hiểu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. NC nói chung rất đạng và rất phức tạp từ NC ăn, ở, mặc, đến NC tri thức, văn hoá, giải trí… nó thuộc trong các cấp bậc NC từ thấp đến cao của một con người

Nhưng nếu xét về lĩnh vực VT về sản xuất kinh doanh thì nh.u cầu được cụ thể hơn. Nó là một phạm trù kinh tế quan trọng, nó phản ánh lên mối liên hệ phụ thuộc của các đơn vị SX kinh doanh về các điều kiện tái SX xã hội. Nh.u cầu mang tính chất khách quan cũng giống như những điều kiện chính và tính quy luật của tái SX xã hội. Tính khách quan của nh.u cầu thể hiện ở chỗ: lượng về nh.u cầu hoàn toà không phụ thuộc vào việc xác định hoặc không xác định giá trị của nó.

Nh.u cầu VT là một trong những nh.u cầu cần thiết về nguyên, nhiên vật liệu, thiết bị maý móc để thực hiện nhiệm vụ kinh doanh nhất định mà một doanh nghiệp khả năng thanh toán.

Trong điều kiện sản xuất các hàng hoá, nh.u cầu VT luôn luôn biểu hiện dưới dạng cầu. Cầu là một phạm trù kinh tế phức tạp có một mối liên hệ trực tiếp tới các quy luật và các phạm trù của sản xuất và lưu thông hàng hoá và là một yếu tố quan trọng của thị trường VT . Cũng như cầu và nhu cầ.u nói chung, cầu và nhu cầu vật tư luôn có đôi chỗ khác nhau cần phân biệt:

Trước hết nếu như nhu cầ.u VT liên hệ trực tiếp được đến việc sản xuất thì cầu vật tư lại liên hệ đến sản xuất thông qua nhu cầ.u VT, qua khả năng thanh toán, qua giá cả, về cung hàng hoá và khả năng tín dụng .

Thứ hai, cầu VT được xác định bởi nhu cầ.u về VT có khả năng thanh toán cho nên nhu cầ.u vật tư rộng lớn hơn cầu VT, không có nhu cầ.u VT thì không thể có cầu VT, và cầu vật tư không phải là toàn bộ nhu cầ.u.

Những đặc trưng cơ bản của một nhu cầ.u vật tư

Cũng như quá trình đảm bảo VT cho việc sản xuất, nhu cầ.u VT kỹ thuật mang tính khách quan phản ánh yêu cầu của sản xuất về một loại VT nào đó. Vì vậy, n.hu cầu về vật tư có những đặc trưng sau đây:

- NCVT liên quan trực tiếp đến một quá trình sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp

- NCVT được hình thành trong cả quá trình SX vật chất hoặc n.hu cầu kinh doanh .

- NCVT mang tính xã hội bởi vì nguyên vật liệu của một Doanh nghiệp này lại là kết quả SX của doanh nghiệp khác, chỉ khi nó được tiêu dùng cuối cùng

.Tính thay thế lẫn nhau của các NCVT

.Tính bổ xung cho nhau của các NCVT
.Tính khách quan của NCVT - là sự cần thiết tất yếu cho việc SX. Muốn SX phải có vật tư, đó là n.hu cầu cụ thể để có được vật hoá bằng sức lao động của con người

.Tính đa dạng nhiều vẻ của vật tư: khi nhu cầu SX hàng hoá ngày càng phát triển thì chủng loại vật tư hàng hoá cũng ngày càng đa dạng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét