Culture

Culture

Breaking News

Gallery

Beauty

Put your ad code here

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Tổ chức bộ máy quản lý thiết bị vật tư ở Doanh nghiệp (P.1)

Tổ chức bộ máy quản ý thiết bị vật tư ở Doanh nghiệp:

Sự cần thiết phải tổ chức bộ máy về quản trị vật tư ở doanh nghiệp:

Tổ chức bộ máy quản lý TBVT ở doanh nghiệp đã được hình thành một cách khách quan dựa trên chức năng quản trị của tổ chức về vật tư. Nó đã quyết định một phần hiệu quả của công tác quản trị .

Nếu như bộ máy quản trị vật tư được hình thành một cách hợp lý thì sẽ có tác dụng to lớn đến hiệu quả công tác QTVT ở doanh nghiệp.Vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu, tổ chức bộ máy QTVT: Đáp ứng được những yêu cầu hoạt động của Doanh nghiệp

Xác định được hiẹu quả về việc hoạt động của tổ chức là một việc làm cần thiết, thường xuyên của quá trình tổ chức. Vì qua việc nghiên cứu này chúng ta có thực hiện để đánh gía được tính hiệu quả và hợp lý của bộ máy qua từng thời kỳ. Từ đó sẽ có những kiến nghị kiện toàn bộ máy tổ chức.

Ngoài ra phải không ngừng việc tinh giản bộ máy quản lý, nâng cao sức mạnh của tổ chức, nghiên cứu và xây dựng những mô hình tiên tiến về TCBM quản trị ở Doanh nghiệp .

Các hình thức tổ chức

Tổ chức một bộ máy QTVT theo nguyên tắc chức năng:

Theo nguyên tắc này thì chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của phòng vật tư được chuyên môn hoá cho từng bộ phận, cho từng phòng ban.

Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận này như sau:

- Tổ kế hoạch thống kê: làm về nhiệm vụ xác định nhu cầu và nguồn VT cho Doanh nghiệp .

Lên phương án cho việc mua sắm vật tư

Lập đơn hàng của VT kỹ thuật

Lập phiếu lĩnh VT theo một hạn mức

- Tổ kế hoạch chuyên theo dõi việc kiểm tra và sử dụng VT thiết bị.

Thống kê tình hình xuất – nhập cung ứng các VT

Lập kế hoạch nhập VT mới.

- Bộ phận nghiên cứu về thị trường

Nghiệp vụ chủ yếu; nghiên cứu về thị trường các yếu tố sản xuất để có thể trả lời được những câu hỏi: Giá cả, chất lượng, số lượng và nguồn cung ứng

- Bộ phận tiếp liệu: làm nghiệp vụ về việc mua sắm VT, áp tải VT hàng hoá, theo dõi giao nhận VT đầy đủ, kịp thời, đồng bộ và chính xác theo đúng hợp đồng mua hàng.

Đội vận chuyển: Đối với các công ty lớn về chuyên chở, có đội xe riêng của công ty. Tuỳ theo quy mô, yêu cầu mà cần đến những số lượng và những đội xe khác nhau. Công tác này, nó góp phần chủ động trong việc vận chuyển VT trang thiết bị, thuận tiện linh hoạt cho mọi lúc, mọi nơi.

TCBM quản trị trang TBVT theo nguyên tắc mặt hàng

Theo nguyên tắc này, tổ chức quản trị vật tư sẽ được thành lập theo nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận phụ trách một nhóm mặt hàng VT chủ yếu của một Doanh nghiệp.

Theo hình thức này có thể có một bộ máy như sau:

Mô hình theo nguyên tắc mặt hàng sẽ thường được áp dụng đối các doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh lớn. Một bộ phận quản trị kinh doanh không thể nào quán xuyến dược tât cả những mặt hàng cho nên tổ chức theo nguyên tắc phân quyền chịu trách nhiệm riêng đối với từng mặt hàng cụ thể.

Đặc điểm mô hình này; có thêm một cấp trung gian nữa phụ trách một nhóm các mặt hàng VT. Tuỳ theo chủng loại VT ở doanh nghiệp, người ta có thể chia ra theo các nhóm khác nhau dựa trên một vài tiêu thức quản lý nào đó.

Từng ban trong bộ may QTVT đều sẽ được cấu thành bởi ba bộ phận nhỏ hơn: Kế hoạch, tiếp liệu và các kho theo một nguyên tắc thống nhất từng mặt hàng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét