Culture

Culture

Breaking News

Gallery

Beauty

Put your ad code here

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Nhu cầu và các biện pháp xác định nhu cầu vật tư kỹ thuật (P.2)

(Tiếp theo)
Kết cấu nhu cầu và các phương pháp để xác định nhu cầu

Đối với các doanh nghiệp, NCVT đã được biểu hiện toàn bộ trong kỳ kế hoạch, theo từng tháng, quý, kể cả việc dự trữ. Kết cấu NCVT được thể hiện bằng mối quan hệ giữa mỗi loại nh.u cầu cụ thể đối với toàn bộ loại nh.u cầu vật tư ở doanh nghiệp.

Các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề NCVT kỹ thuật ở Doanh nghiệp

NCVT nhu cầu đã được hình thành dưới tác động của nhiều nhân tố khác nhau. Những nhân tố này có thể được phân theo các nhóm sau :

Một là tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất. Nhân tố tổng hợp này phản ánh tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong từng lĩnh vực sản xuất và vật tư như chế tạo những máy móc thiết bị có tính kỹ thuật cao, sử dụng những vật liệu hoàn toàn mới và sử dụng có hiệu quả nguồn vật tư .

Hai là quy mô sản xuất ở các ban ngành, các Doanh nghiệp. Nhân tố này ảnh hưởng trực tiếp tới khối lượng vật tư tiêu dùng và bởi vậy do đó ảnh hưởng tới khối lượng NCVT. Quy mô sản xuất càng lớn thì khối lượng tiêu dùng vật tư ngày càng nhiều và do đó NCVT sẽ ngày càng tăng. Theo đà phát triển kinh tế, quy mô sản xuất ngày càng gia tăng và điều đó sẽ đòi hỏi NCVT ngày càng lớn trong nền kinh tế .

Ba là cơ cấu khối lượng của sản phẩm sản xuất. Cơ cấu khối lượng sản phẩm sản xuất thay đổi theo nh.u cầu thị trường và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt sẽ thay đỏi theo trình độ sử dụng vật t.ư tiêu dùng và cải tiến chất lượng sản phẩm từ vật t.ư tiêu dùng. Điều này có ảnh hưởng tới cơ cấu của vật t.ư tiêu dùng và do đó tác động tới cơ cấu của NCVT .

Bốn là quy mô về thị trường vật tư. Quy mô thị trường biểu hiện số lượng Doanh nghiệp tiêu dùng vật t.ư và quy cách các chủng loại vật t.ư mà các doanh nghiệp có nh.u cầu tiêu dùng trên thị trường : quy mô của thị trường càng lớn thì NCVT sẽ càng nhiều..

Năm là nguồn cung vậ.t tư - hàng hoá trên cả thị trường : cung vậ.t tư thể hịên khả năng vật tư có trên thị trường và khả năng đáp ứng NCVT của những đơn vị tiêu dùng . Cung vậ.t tư có tác động đến cầu vậ.t tư thông qua cạnh tranh giá cả và do đó đến toàn bộ nh.u cầu .

Ngoài những nhân tố trên đây còn có rất nhiều các nhân tố khác ảnh hưởng đến NCVT như :

Các nhân tố xã hội phản ánh mục tiêu việc cải thiện điều kiện lao động trong các ngành sản xuất, ảnh hưởng của những nhân tố này sẽ được xác định bằng những chỉ tiêu như trình độ cơ giới hoá, tự động hoá sản xuất và cải thiện điều kiện về lao động.

Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp tiêu dùng sử dụng VT

Giá cả VT hàng hoá và chi phí của việc sản xuất kinh doanh .

Nghiên cứu sự tác động của các nhân tố dẫn đến nhu cầu vậ.t tư được thực hiện theo từng nhóm và cho từng loại vậ.t tư, cũng như cho từng loại nhu cầu có tính đến từng giai đoạn khác nhau của công tác kế hoạch hoá. Qúa trình này có ý nghĩa rất quan trọng cho công tác lập kế hoạch dự báo nhu cầu thị trường .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét